INSEE hợp tác cùng nhiều công ty khác xử lý khí thải nix

Khoản khí nix thải ra từ nhiều năm trước với hơn một triệu tấn tại Hyundai Vinashin tại xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà đã được xử lý, gần một nửa chất thải được vận chuyển đến địa phương khác ...

                       f:id:khanhtruong102:20170830184642p:plain

Khí thải mang tên nix

Kể từ tháng 5 năm 1999, Công ty TNHH Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin (HVS) đã sử dụng xỉ đồng mà HVS gọi là "nix granules" để phun vỏ tàu sửa chữa sạch sẽ tại nhà máy.

Bụi nix của HVS khi phun làm sạch môi trường đã làm kinh hãi hàng ngàn cư dân Mỹ Giang quanh nhà máy trong nhiều năm.

Các tính chất vật lý của hạt nix là rất cứng, hàm lượng silic cao được đề nghị để nghiền rất khó, và thậm chí có thể đeo vòng bi của máy chuỗi. Ngoài ra, bản chất của hạt nix là chất thải, nếu việc chế biến thành vật liệu chắc chắn sẽ đi qua nhiều giai đoạn và khá tốn kém.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, HVS đã ký hợp đồng với ba công ty ngoài tỉnh, bao gồm Công ty Mascon (Hà Nội), Công ty TNHH Đông Đô (Ninh Bình) và Công ty TNHH INSEE Việt Nam, Vận chuyển rác thải nix ra khỏi tỉnh, cung cấp cho các nhà máy sản xuất phụ gia xi măng.

                                   f:id:khanhtruong102:20170830184829p:plain

Võ Tấn Thái cho biết, kế hoạch xử lý chất thải của HVS, bao gồm vận chuyển chất thải từ Khánh Hòa, đã được cung cấp cho các nhà máy sử dụng. Tất cả đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, thẩm định và phê duyệt bằng văn bản. Việc xử lý và vận chuyển chất thải nix được theo dõi.

Người đứng đầu Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hoà cũng báo cáo hàng tháng HVS đã có báo cáo đầy đủ với Sở Tài nguyên và Môi trường, cơ quan cảng vụ, bưu điện biên phòng. Biển, xe tải vận chuyển rác thải từ Khánh Hòa đi đến các nhà máy xi măng tại chỗ.

Theo báo cáo của HVS, cho đến nay, lượng chất thải nix xử lý và vận chuyển từ Khánh Hoà đến cung cấp xi măng đã chiếm gần 48% tổng lượng chất thải tồn đọng. Trung bình, lượng nix xả mỗi tháng là khoảng 10.000 tấn.

Ba công ty đã nhận được, sử dụng chất thải của HVS để chế biến, vật liệu phụ sản xuất xi măng là Tập đoàn Xi măng Hoàng Phát - Vissai (Ninh Bình), xí nghiệp xi măng Kiên Giang của Công ty TNHH Xi măng INSEE Việt Nam và Công ty Cosevo Song Công ty TNHH Xi Măng Gianh (Quảng Bình).

 

                       insee

                           Xem thêm: Quá khứ và hiện tại của xi măng holcim

Cụ thể, Công ty TNHH xi măng INSEE Việt Nam đã trực tiếp ký hợp đồng nhận chất thải từ HVS để giao cho nhà máy sử dụng. Hai nhà sản xuất xi măng còn lại nhận được chất thải HVS thông qua các công ty đã ký hợp đồng xử lý chất thải với HVS để cung cấp lại.

HVS phải hỗ trợ các doanh nghiệp nhận chất thải để xử lý và sử dụng sản xuất xi măng với giá 5 USD / tấn chất thải tái chế. Trong đó, bao gồm cả chi phí vận chuyển vận chuyển từ Khánh Hòa và xử lý chất thải tại các nhà máy.

Hiện tại, HVS đang tìm kiếm thêm nhiều đối tác có khả năng xử lý và nhận chất thải để tăng thời gian xử lý chất thải nix còn lại trong thời gian tới.

Nguồn: congtyximang.hatenablog.com