Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cường độ của bê tông

Trong xây dựng, bê tông có vai trò vô cùng quan trọng quyết định chất lượng của cả công trình. Nếu là dân xây dựng chắc chắn bạn sẽ biết đến khái niệm cường độ bê tông vững xây cuộc sống đây tưởng chừng là khái niệm thân thuộc đối với tất cả các kĩ sư thế nhưng trong thực tế còn rất nhiều người nhầm lẫn về khái niệm này dẫn đến cường độ bê tông sử dụng khi thi công bị giảm khá nhiều. Vậy đâu là tác nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng, cường độ bê tông. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cách nhìn thấu đáo hơn về vấn đề này.

 

bê tông vững xây cuộc sống

 

Trong quá trình thực hiện trộn hỗn hợp bê tông, thành phần và cách chế tạo bê tông là các nhân tố trực tiếp quyết định cường độ của nó, chính vì vậy cách chọn thành phần cát, đá, xi măng, nước cũng như cách chế tạo bê tông phải được nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi bắt tay thi công công trình. Dưới đây là một số lưu ý cơ bản trong cách lựa chọn thành phần cũng như cách chế tạo bê tông:

Thứ nhất, yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến cường độ bê tông đó là chất lượng xi măng, đây là thành phần quan trọng và chiếm tỉ lệ nhiều nhất trong hỗn hợp bê tông, nếu xi măng không đảm bảo chất lượng sẽ làm giảm khả năng kết dính, quá trình đông cứng diễn ra chậm hơn ảnh hưởng đến cường độ bê tông.

 

những yếu tố nào ảnh hưởng tới cường độ của bê tông

 

Thứ hai, độ cứng, độ sạch và sự phối hợp các thành phần hạt của các thành phần khác như sỏi, đá, cát,... không đạt tiêu chuẩn cũng là tác nhân ảnh hưởng đến cường độ của bê tông.

Thứ ba, trộn bê tông có tỉ lệ nước và xi măng không đúng, nếu nhiều nước dễ làm hỗn hợp này bị loãng lâu đóng chắc, nếu ít nước sẽ không tạo được độ dẻo đúng tiêu chuẩn đề ra làm giảm cường độ của bê tông.

Thứ tư, chất lượng của việc nhào trộn bê tông kém, độ đầm chắc của bê tông khi đổ vào khuôn không đảm bảo và các điều kiện bảo dưỡng sau khi trộn bê tông không đúng tiêu chuẩn cũng gây ảnh hưởng đến cường độ bê tông.

 

cường độ của bê tông

 

Cường độ của bê tông như thế nào phụ thuộc hoàn toàn vào những yếu tố trên, cường độ của bê tông được tính từ lúc chế tạo bê tông cho đến khi nó có khả năng chịu được lực. Thời gian đầu cường độ tăng nhanh sau đó chậm dần, nếu bê tông sử dụng xi măng poocland, được chế tạo và bảo quản trong những điều kiện đảm bảo thì cường độ sẽ tăng nhanh trong 28 ngày đầu.

Trên đây là những yếu tố gây ảnh hưởng đến cường độ bê tông, chất lượng công trình như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của bê tông, vì vậy đừng vì những chủ quan cá nhân làm ảnh hưởng đến cường độ bê tông cũng như chất lượng của cả công trình.

Nguồn: congtyximang.hatenablog.com