Khó khăn trong việc ổn định giá xi măng holcim

Theo thống kê của Bộ xây dựng, 8 tháng đầu năm 2017, lượng xi măng holcim tiêu thụ đạt khoảng 45 triệu tấn, bằng 112% so cùng kỳ và đạt trên 70% kế hoạch của năm 2017. Giá xi măng holcim trong 6 tháng đầu năm lại  có nhiều biến động khó kiểm soát.

tình hình sản xuất chung của holcim

Tình hình sản xuất chung của holcim

Lượng xi măng holcim tiêu thụ trong nước 8 tháng đầu năm 2017 đạt con số 34 triệu tấn, chiếm 107,7% so với cùng kỳ năm 2016. Lượng xi măng holcim xuất khẩu sang các nước láng giềng vẫn giữ được mức ổn định với khoảng 11 triệu tấn, chiếm 109,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo thông báo của Bộ xây dựng, mặc dù giá xi măng holcim trong tháng 8 tương đối ổn định nhưng giá xi măng holcim xét chung trong 6 tháng đầu năm 2017 lại có nhiều biến động khó lường. Nhờ tác động tích cực của thị trường bất động sản và nền kinh tế nội địa, sản lượng tiêu thụ sản phẩm xi măng holcim trong nước và xuất khẩu vẫn tăng đều đặn, cho tín hiệu khả quan.

Ngành sản xuất xi măng holcim cũng như ngành xây dựng tại Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo sự ổn định giá xi măng holcim trên thị trường, vượt qua những trở ngại của việc tăng chi phí vận chuyển và trọng tải xe. Từ trước đến nay, việc vận chuyển xi măng holcim lại phụ thuộc chủ yếu vào đường bộ, ít chú trọng vận chuyển bằng đường sắt và đường thủy. Thời gian gần đây, chính sự kiểm soát gắt gao trọng tải xe trên các tuyến đường bộ đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc ổn định giá xi măng holcim trên thị trường.

sự bất ổn của giá

Những giải pháp khắc phục cho giá holcim

Các doanh nghiệp xi măng holcim hiện nay vẫn ưu tiên cho thị trường tiêu thụ trong nước. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến đường thủy cũng như đường sắt. Trong khi đó, Bộ giao thông và vận tải lại siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường bộ nên kéo theo hệ quả là giá xi măng holcim liên tục thay đổi, khó ở mức ổn định.

Giải pháp khắc phục được nhiều doanh nghiệp đưa ra là chủ động điều tiết sản xuất, chú trọng nhiều hơn đến việc vận chuyển bằng các phương tiện đường thủy và đường sắt. Trong quá trình vận chuyển, cần kiểm soát nhiều hơn đến vấn đề ô nhiễm môi trường, bụi bẩn,...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đề ra giải pháp giúp ổn định giá xi măng holcim đó là phối hợp với các đơn vị thành viên để tính toán, tìm hiểu các phương tiện vận chuyển nhằm hạn chế tối đa chi phí vận chuyển, không làm tăng giá xi măng holcim, đảm bảo tính cạnh tranh cao trong xuất khẩu.

Xem thêm: Những yếu tố nào ảnh hưởng tới cường độ của bê tông

những khó khăn trong việc ổn định giá xi măng holcim

Những khó khăn trong việc ổn định giá xi măng holcim

Giá xi măng holcim liên tục biến động là một vấn đề còn nan giải của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xi măng holcim trong nước. Nguyên nhân chủ yếu là do còn nhiều khó khăn nhất định đã và đang tồn tại, đó là:

  • Xi măng holcim là một loại hàng hóa đặc thù, không để được lâu, đòi hỏi vận chuyển nhanh chóng.
  • Việc vận chuyển xi măng holcim bằng đường sắt vẫn còn có những trở ngại như chậm chuyến, không có toa chuyên dụng, thiết bị bốc dỡ xi măng holcim chưa được trang bị đầy đủ.
  • Nhiều công ty xi măng đã làm mất thị trường vận chuyển bằng đường bộ, các phương tiện vận chuyển đôi lúc không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ,...

Với những khó khăn còn tồn tại và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc ổn định giá xi măng holcim, hy vọng trong khoảng thời gian tới, giá xi măng holcim sẽ ổn định hơn, phù hợp hơn với tình hình kinh tế nội địa, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh trong tương lai gần nhất.